ĐỀ XUẤT CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ BÃI ĐỖ XE CÔNG CỘNG

          Theo Nghị quyết số 164/2018/NQ-HĐND ngày 17-2-2018 của HĐND thành phố về danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020 và các giải pháp huy động nguồn lực để triển khai thực hiện, thì các dự án đầu tư bãi đỗ xe trên địa bàn dự kiến huy động nguồn vốn 2.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố 500 tỷ đồng, vốn hợp tác công - tư (PPP) 2.000 tỷ đồng, đang được đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách để triển khai.

Bãi đỗ xe công cộng tại số 255 đường Phan Châu Trinh được đầu tư thí điểm để phục vụ nhu cầu đỗ xe ở khu vực trung tâm thành phố và là mô hình để thu hút đầu tư theo hình thức công tư (PPP) trong thời gian đến. Ảnh: TRIỆU TÙNG

          Sở Giao thông vận tải cho biết, việc đầu tư phát triển mạng lưới các bãi đỗ xe trong thời gian qua không như kỳ vọng do quỹ đất ở khu vực trung tâm hạn chế, một số vị trí đất dành cho giao thông tĩnh ở các khu đô thị mới không còn vì bị điều chỉnh mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, công tác thu hút vốn, kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…

          UBND thành phố đã xác định các dự án đầu tư bãi đỗ xe thuộc danh mục các công trình động lực trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016-2020. Trong bối cảnh khả năng đầu tư các bãi đỗ xe công cộng từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế, cần phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn, kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe, từng bước đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố.

          Ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải nhận định: “So với các dự án đầu tư khác thì các dự án xây dựng bãi đỗ xe thường có hiệu quả kinh tế thấp hơn; trong khi đó, trình tự thủ tục triển khai phức tạp, kéo dài. Mặc dù thành phố đã có một số chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế tập thể để đầu tư xây dựng các dự án quan trọng (trong đó có các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe), tuy nhiên cho đến nay, việc tham gia đầu tư các bãi đỗ xe công cộng của nhà đầu tư, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế”.

          Thời gian qua, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn. Những đề xuất đó được nhận định là có tính đột phá, hỗ trợ mạnh mẽ cho công tác xã hội hóa thông qua hợp tác PPP.

          Cụ thể, ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong suốt vòng đời dự án kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại); hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

          Nhà đầu tư bãi đỗ xe công cộng được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng với lãi suất ưu đãi; được phép sử dụng tối đa 30% diện tích theo mật độ xây dựng cho phép của khu đất xây dựng bãi đỗ xe (trên nguyên tắc bảo đảm không thay đổi mục tiêu đầu tư, chức năng cơ bản của bãi đỗ xe cũng như công suất khai thác bãi đỗ xe) để khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ phụ trợ tiện ích đi kèm như: rửa xe, sửa chữa nhỏ, kinh doanh phụ tùng ô-tô và dịch vụ khác theo quy định của pháp luật (tỷ lệ cụ thể tùy thuộc từng dự án, được UBND thành phố quyết định).

          Mặc khác, UBND thành phố cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất hợp pháp trên địa bàn thành phố đầu tư xây dựng bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu công cộng.

          Theo Sở Giao thông vận tải, những cơ chế, chính sách trên được Cục Thuế, Cục Hải quan thành phố và các sở, ngành thống nhất cao. Cục Thuế thành phố đề xuất trong quản lý vận hành khai thác bãi đỗ xe thì hướng dẫn các tổ chức/cá nhân quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe sử dụng hóa đơn, chứng từ (vé trông giữ xe), đăng ký thuế, kê khai, nộp các khoản thuế và phí theo quy định hiện hành.

Năm 2020, thành phố có chủ trương đầu tư 16 bãi đỗ xe tạm từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông. Trong ảnh: Bãi đỗ xe tạm tại số 166 Hải Phòng, phường Tân Chính, quận Thanh Khê. Ảnh: TRIỆU TÙNG

          Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Giao thông vận tải bổ sung chức năng, nhiệm vụ của UBND các quận, huyện khi thực hiện cơ chế, chính sách đầu tư các bãi đỗ xe công cộng.

          Theo đó, trên cơ sở đề nghị của UBND quận, huyện về việc trình danh mục các công trình cần thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định, trình UBND thành phố xem xét, quyết định và trên cơ sở quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 các dự án bãi đỗ xe được UBND thành phố phê duyệt, lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm của quận, huyện (trong đó bao gồm danh mục các dự án công trình cần thu hồi đất), trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

          Về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tham gia tổng hợp, trình UBND thành phố công bố danh mục các dự án đầu tư theo hình thức PPP cho từng năm kế hoạch và điều chỉnh trong trường hợp cần thiết; chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các nội dung báo cáo tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, báo cáo nghiên cứu khả thi và các bước tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

          Được biết, cơ chế chính sách đầu tư phát triển bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố được UBND thành phố dự kiến trình HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, kỳ họp thứ 13 vào đầu năm 2020 xem xét, quyết định để UBND thành phố tổ chức thực hiện.

Ngân sách thành phố bảo đảm việc sớm đầu tư các bãi đỗ xe tạm trên địa bàn

“Năm 2019, Sở Giao thông vận tải đã đầu tư 200 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông để lập bãi đỗ xe 166 Hải Phòng. Cụ thể, dọn dẹp xà bần sau khi đơn vị ngành đường sắt di dời, san gạt mặt bằng, đổ đá cấp phối và lu đầm mặt bằng, làm tường rào chắn khu đất, sơn sửa cổng và nhà bảo vệ, cắm bảng tên bãi đỗ xe tạm, làm bảng hướng dẫn... Bãi đỗ xe được bàn giao cho UBND quận Thanh Khê khai thác. Việc đưa bãi đỗ xe tạm ở số 166 Hải Phòng vào hoạt động góp phần giảm thiểu tình trạng giao thông phức tạp tại khu vực. Đồng thời, đây sẽ là mô hình thí điểm để tiếp tục đầu tư 16 bãi đỗ xe tạm trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà trong thời gian đến. Tôi đánh giá cao mô hình và hiệu quả đầu tư phát triển các bãi đỗ xe tạm mà Sở Giao thông vận tải đang và sẽ triển khai”.

(Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 vào ngày 28-12-2019).

Theo TRIỆU TÙNG - Báo Đà Nẵng

 

Liên kết website